FANFICS AND MORE... MUCH MORE

Post Page Advertisement [Top]

Wag Mo Akong Ma-Terry Terry Ch 41: Can I Keep You?

Wag Mo Akong Ma-Terry Terry Ch 41: Can I Keep You?
"Can I keep You?"
 Casper (1995) 



Krystal POV

"Hi, what can I get you?"

Di ko na mabilang kung ilang beses na ba akong nagpabalik balik dito sa cafe kung saan tayo nagkakilala.

Nagbabakasakali na muli kitang makikita.

Maybe you will be on another blind date.

Or maybe hindi na sya blind date, baka actual date na.

Siguro nagkamabutihan na kayo nung "girl in purple dress" na sinasabi mo... what's her name nga ba ulit I forgot?

It doesn't matter if you are on a date or whatever. I just want to see you again.

Makalipas ang ilang linggong pangi-istalk, unti-unti na akong nawawalan ng pagasa.

Nung una I was against the idea of asking the cafe staff about you.

Siguro nahihiya lang akong malaman ng iba kung gaano na ako ka-desperada na makita kang muli.

Pero now... I don't care.

Kung ang kabayaran para muli kong makita yung makalaglag panty na eye smile mo ay kaunting kahihiyan, pwes...

Tumatanggap kaya sila ng credit card?


"Hi, what can I get you?"

Eto na naman ako at the very same counter where I was yesterday.

"Hi, uhmm... two iced americano and... and... "

What is wrong with me? Why can I get myself to ask them about you?

"... and can I also have two slices of carrot cake on the go please."

Stupid Krystal. Stupid, stupid, stupid.

☕     ☕     ☕

Chapter 4 (unpublished scene) - Krystal POV

Naging parte ka na nang habit ko alam mo ba yon?

Katulad kahapon, I'm on my way to the cafe para sa aking daily fix of coffee after my morning jog.

Kaya lang as I approach the cafe, nabasa ko yung signage by the door... "CLOSED."

Why are they closed?

Nag-iinventory ba sila?

Holiday ba ngayon?

Anong meron?

Naiintriga talaga ako kung anong meron sa loob kaya nagpatuloy lang ako sa paglalakad.

Nakababa yung mga blinds but there's one na medyo nakaangat so I took a little peek. And 'lo and behold there you are, sitting right at the very same spot kung saan ka nakaupo weeks ago.

Finally nag-take effect na rin yung wishin' and hopin' na pinaggagagawa ko nitong mga nakalipas na araw.

Bato!

Kailangan ko ng bato... bato ni Darna or si General Bato (na ngayon ay senador na salamat sa diyos... ng intsik hutenang yan) basta anything or anyone that can get me inside.

Ilang years ba ang parusa ng "breaking and entering" tsaka "trespassing and destruction of property?"

Ay bahala na si Attorney Lorna Kapunan sa kaso ko, I won't let this chance pass. Andyan ka na eh... abot kamay ka na as in.

Pero you are not alone.

You are with... her, 'yung girl in purple dress. You are smiling so lovingly at her na para bang she's the most precious thing in this world.

Wait. Are you on a date? A breakfast date?

I felt a sudden pain in my chest.

How does it feel to be "her" kaya?

To be the one at the receiving end of those gazes and smiles?

Di ko tuloy maiwasang isipin, paano nga kaya kung hindi kayo nagkakilala nung araw ng blind date nyo?

Baka hindi mo sya kasama ngayon. Eh di sana... nevermind.

I decided to get coffee somewhere else.

As I turned my back, I realized something.

It was me...

I was the stupid one who led you to her.

☕     ☕     ☕

Galing ako sa isang meeting sa labas kaya naisipan ko munang kumain sandali bago bumalik ng office.

Pero sadyang mapaglaro ang tadhana kasi kung kailan nag-give up na ako na muli kitang makikita ay heto ka naman at naglalakad patungo sa direksyon ko. You are talking on the phone kaya siguro di mo gaanong pansin ang surroundings mo.

What do I do?

Ha ewan! Again, bahala na si Tita Lorna Kapunan sa future ko... di naman siguro kulong ang aabutin ng kasong 'slight physical injury.'

"Ahh!"

"I'm sorry miss, di ko sinasadya."

Oo na oo na! I lied! Sinasadya ko yun, so what... I'm only human.

"It's okay," sabi mo habang pinupulot yung bumagsak mo na phone.

"Naku okay pa ba yung phone mo?"

"Mukhang okay pa naman... teka subukan ko munang --"

And then you looked at me, parang biglang may naalala ka. "Wait, nagkakilala na tayo before, di ba?"

"I'm glad you still remember me."

"Of course, of course."

"So how's your phone?"

"Okay naman I guess. Hey, it's nice to see you again... uhmm... uhmm..."

"Krystal. Ano ba yan parang gusto kong ma-hurt kasi you don't remember my name."

"No, no sorry. Medyo mahina lang kasi ako sa pag-mememorize ng mga name."

Hindi na importante kung hindi mo na maalala ang pangalan ko. It doesn't matter anyway. And since you're here might as well...

"I'm on my way to that cafe for snacks, do you want to join me?" Sabay itinuro ko yung cafe na araw-araw kong dinadaanan.

"Ah talaga, sayang may kailangan kasi akong puntahan ngayon so hindi kita masasamahan."

"Ganun ba, it's okay pero can I at least get your number? Para maaya kitang mag-coffee minsan when you are not busy."

"Oo naman."

And there's that eye smile again.

Goodness! Why are you so cute ba?

"Here, save your number on my phone." Then I handed you my phone.

Tinype mo yung number mo sa phone ko tapos ibinalik mo na ito sa akin.

"Okay. I have to go na Krystal."

"I see. Bye Seulgi. Hope to see you soon."

Seconds after you left naisip ko... what if hindi kita ma-contact kasi nasira na ng tuluyan yung phone mo.

Argh! Pride be damned... wala na talaga akong paki.

I ran after you.

Nung maabutan kita I tapped your shoulders and then you turned to me... wait ano nga ba ulit yung sasabihin ko sa iyo?

"Just in case lang di kita ma-contact. I'm giving you my phone number too, so you can call me. And since it's my fault naman talaga, kapag di na ulit gumana yung phone mo, sabihin mo lang sa akin and I'll buy you a new one."

Using a pen, I wrote my phone number in your arm.

"Ha? Ah, o-okay."

"Good. Make sure you don't lose my number ha."

"I won't. So... can I have my arm back na?"

And then you smiled... goodness you are so fuc*king pretty.

Note to self, next time na magkikita tayo I'll make sure na naka-perdible yung panty ko.

🧷     🧷     🧷


It's been days since the last time I saw you pero wala ka pa ring paramdam. I tried calling your number pero I got nothing.

Nasira na bang tuluyan yung phone mo?

Did you loose my number?

Ano na Seulgi?

Akala ko chika lang nila yung sinasabi nilang when you are starting to fall for someone hirap kang kumain or makatulog. Laging laman ng isip mo ay sya...

Ewan ko ba kung bakit type kita
Di ka naman gwapo (true kasi you're pretty)
Kahit malabo ang pagpili ko
T.L. ako sayo

Heto na naman ako at the very same counter where I usually order my iced americano.

Heto na naman ako and...

I am telling you, I'm not going
there's no way I'm not leaving without you
and you, and you, and you!
...you're gonna love me.

"Hi, what can I get you?"

Sabi sa aking nung babaeng barista.

"Hello, uhmm actually I'm not here to order anything I just want to ask if you happen to know someone named Seulgi"

"Seulgi? Like Ma'am Seulgi, Seulgi?"

"Ma'am Seulgi?"

"Yes si Ma'am Seulgi... maganda, di gaanong katangkaran, mukhang teddy bear, tapos yung mga mata nag-didisappear kapag ngumingiti? Kakilala nyo po ba si Ma'am Seulgi?"

Gustong kong matawa sa description ni ate, sigurado ako na iisang Seulgi lang ang tinutukoy naming dalawa.

"Ha? Ah eh... yes. May ibibigay lang sana ako sa kanya."

"Ganun ba. Kaya lang wala si Ma'am Seulgi. Di ko lang alam kung anong oras sya dadaan."

"Ah okay..."

"Pero I can ask her." Pahabol ni ateng barista.

"Talaga you can?"

At di na sumagot yung barista kasi sinimulan na nitong tawagan ka.

Sandali kayong nag-usap nung staff mo at matapos ang ilang saglit ay pinutol na niya yung tawag.

"So miss, it seems hindi na dadaan si Ma'am Seulgi dito sa cafe."

"Ganun ba. Iwan ko na lang itong box sa iyo, pakibigay mo na lang kay Seulgi ito when she's here." Sabay iniabot ko yung box na naglalaman ng Iphone dun sa barista.

"Okay. I'll just give this to her tomorrow. Ano nga palang sasabihin ko kay Ma'am Seulgi kapag tinanong niya ako kung kanino galing itong box?"

"Please tell her it's from Krystal."

❤️     ❤️     ❤️


I started to hate this feeling. Yung feeling na hindi mapakali.

Napapatalon ako everytime mag-riring yung phone ko o sa tuwing may mag-tetext, pero as soon as I find out na hindi ikaw ang tumatawag o nag-text yung anxiety level ko lalo lang tumataas.

I am torn between sending you another text or maybe I should just call you. Pero I quickly dismissed the "calling you" option, kasi what if I called and nag-ring yung other line?
If it is ringing ibig sabihin nun, you got na the phone and you already turned it on.

If it is on, ibig sabihin nabasa mo na yung mga texts ko pero you decided not to reply.

Feeling ko lalo lang akong ma-iistress kapag nalaman ko na ini-ignore mo lang yung mga text ko.

So final answer... i'll just wait.

Wait kung kailan mo maisipan na replyan ako.

Wait for the time na hindi ka na masyadong busy with your life... with her.

Gosh, what is happening to me?

Kailan pa ako naging ma-drama?

It's almost 9 in the morning pero I don't feel like getting out of bed.

I don't want to do anything, gusto ko lang makipagtitigan sa phone ko buong araw.

"I'm a woman who can't be moved" na muna ang peg ko today... wa na munang work. Para saan pang naging boss ko ang ate kung di naman ako allowed ng sick days... lovesick days.

Dammit it! Makatulog na nga lang ulit.

Kung kailan nararamdaman ko na yung pull ng dreamland ay tsaka naman biglang nabuhay yung phone ko.

Wala sa loob kung inunlock yung screen and then dumating na yung isang something na nung isang araw ko pa hinihintay...

Two seconds... it only took me 2 seconds to decide kung anong isasagot ko sa paanyaya mo.

Calling Seulgi...
❤️     ❤️     ❤️


"Uhmm... Krystal, I need to return this to you."

Tinitigan ko yung box na iniaabot mo sa akin.

"Why? Ayaw mo ba nung kulay ng phone? O baka you prefer Samsung over iPhone."

"Eh?"

"We can buy another one right now. Sorry, I just assumed that you like iPhone."

"What?! No!" gulat mong sagot.

"No? You don't like iPhone? Kung may iba kang brand o model na gusto, sabihin mo lang."

Hindi ko na naitago yung worry sa boses ko, galit ka ba Seulgi?

"No no no no..." medyo natatawa ka pa habang sinasabi ito "...what I'm trying to say is, hindi mo na kailangan palitan yung nasira ko na phone. I'm sure di mo naman sinasadya yung nangyari tsaka nag-sorry ka na naman. That's enough."

"Pero I still feel guilty about what happened."

Truth is, the phone is just a reason to see you again.

"Please don't, its okay really."

"Do you like the phone Seulgi?"

"Huh? O-oo naman it's an iPhone hello? Pero hindi ko pa rin ito matatanggap. Pakiramdam ko kasi iniis-scam kita."

"Kung mga tulad mo yung mangiis-scam sa akin, I'll give you anything you want."

"Eh?"

"Nothing..." mabilis kong bawi. Buti na lang medyo slow ka.

"Sige na Seulgi, please accept the phone..."

Inilabas ko na lahat ng natatago kong charm para lang mapapayag kang tanggapin yung iphone.

"How about this? Since sabi mo masyadong mahal yung phone na ibinigay ko compare dun sa nasira. Eh pano kung I'll let you buy me dinner, para you won't feel that your taking advantage of me. This will make things even."

"Dinner?" Medyo alanganin ka pa nung sumagot.

"Yup, dinner. And you better get your wallet ready, since I want you to bring me to a very expensive restaurant."

❤️     ❤️     ❤️

Magmula nang makilala kita, pakiramdam ko ako yung batang multo na character dun sa pelikulang "Casper."

Casper is a ghost, nasabi ko na kanina I know... basta he's a young ghost who decided not to move on to the other side. Andun lang sya sa kanilang old manor pa-chill chill. But everything changed after he met Kat.

Casper became infatuated with her. He doesn't mind spending an eternity as a ghost as long as he have Kat.

Pero alam niyang malabo yung ganung set up.

He's a ghost, she's a human... cannot be... borrow one from one.

There's this scene in the movie kung saan Casper whispered "Can I keep you?" to a sleeping Kat and then he kissed her.

Its not a straight up confession, but I find the line super sweet and sad at the same time.

Para bang Casper is telling Kat that he is willing to stay, but only if she will permit it.

It's not an "I love you," but more like... "Can I love you?"

As I look at you snuggled in the passenger seat, I told myself "so this is what Casper felt."

Ganito pala ang pakiramdam nang nagmamahal sa isang taong sa simula't simula pa lang ay alam mo nang hinding hindi magiging iyo.

I know I shouldn't feel this way pero I really couldn't help it.

You are not mine. You belong to her.

Pero siguro naman she wouldn't mind if I keep you here with me a while longer.

Few more minutes... please let's stay like this for few more minutes Seulgi.

Maaga pa naman. Hindi na muna kita gigisingin. Susulitin ko na yung oras na kasama kita kasi next time na magkikita tayo things will be different na.

Alam mo ba nung tinawagan mo ako kaninang madaling araw, you almost gave me a heart attack akala ko kung napano ka na.

Hindi ko gaanong na-process yung mga pinagsasasabi mo sa phone, basta ang naintindihan ko lang ay yung "can you please pick me up Krystal?"

And so here we are. Maliwanag na sa akin yung dahilan kung bakit mo ako tinawagan at malinaw na rin sa akin kung ano nga ba ako sa buhay mo.

God! How I wish I can be selfish right now.

I missed my chance dati, nung una tayong nagkita. I let you go to then... pero ngayon I still have few more minutes to change your mind. Because the moment na bumaba ka ng kotse ko there's no turning back na.

I want to tell you how much I love you.

Gusto kong malaman mo na kahit sandali lang kitang nakasama, that's enough for me to know I need you in my life.

"Seulgi."

I called your name softly.

You stirred a little but you still didn't opened your eyes.

"Seul, we're here na."

And that's it, tuluyan mo nang idinilat ang mga mata mo. Nagpalingon-lingon ka pa sandali, its as if you are trying to figure out kung nasaan na ba tayo. And then nung ma-realize mo na we are really here na, you showed me your goofy smile.

I'm pretty sure you are happy and excited pero kabaligtaran nun yung nadarama ko, pakiramdam ko may kumukurot sa kaloob-looban ko.

"Thanks, for driving me around Krystal. I can't thank you enough."

"No worries Seulgi."

And there's that pins and needles in my heart again.

Bumaba ka ng kotse and you went to the back part of the car to grab something.

Ang cute mong tingnan because of that big plastic bag that you are carrying. Im wondering anong magiging itsura mo kapag suot mo na yung bear costume na ni-rent mo.

And then umikot ka sa may driver's side.

"Krystal, thanks again."

"Okay. So paano ka babalik ng Manila mamaya? You know I can wait for you if you like."

"Oh no no no it's fine I already asked Kuya Jim to drive me back later after my 'thing' so you don't need to worry about me."

"Okay if you say so."

"I better get going na Krystal."

"Okay go."

I watched you as you walk away from my car.

And then I remembered something...

"Seulgi!"

You turned around.

It's my now or never moment.

Pero I don't think I have it in me.

I don't want to ruin our friendship.

So I decided to play the "good friend" role till the end.



"Goodluck with your proposal."

And there's that eye smile again...

"Thanks, Krystal... I hope she says 'yes.'"

"I'm sure she will."

I summoned all the strength I have to say those words with a smile on my face.

At nagpatuloy ka na sa paglalakad.

In case she doesn't, Seulgi...


Can I keep you?
 
 

#seulrene #asianfanfics #tagalog #wmamtt

Sabi ni Tita Donna Cruz, "Isang tanong, isang sagot." Kaso lang umubra kaya itong strategy na to ni Seulgi kung ang quizmaster nya ay si Joohyuna from the hood of Tondo?
[BACK]  [VIEW ALL CHAPTERS]  [HOME]

No comments:

Post a Comment

'; (function() { var dsq = document.createElement('script'); dsq.type = 'text/javascript'; dsq.async = true; dsq.src = '//' + disqus_shortname + '.disqus.com/embed.js'; (document.getElementsByTagName('head')[0] || document.getElementsByTagName('body')[0]).appendChild(dsq); })();

Bottom Ad [Post Page]